Chó Poodle mọc răng như thế nào? Cách chăm sóc chó mọc răng

Chó poodle cũng giống như các em bé, đều phải trải qua một quá trình mọc răng. Nếu ở trẻ, việc mọc răng gây khó chịu, quấy khóc, thậm chí bỏ ăn và sốt thì ở chó poodle cũng có thể gặp phải những biểu hiện như vậy. Nhiều người yêu chó và nuôi poodle trong nhà như một người bạn. Nhưng có phải ai cũng biết về việc chó poodle mọc răng như thế nào và cách chăm sóc khi chú cún cưng của mình mọc răng?

Chó Poodle mọc răng như thế nào?

Quá trình chó poodle mọc răng

Quá trình mọc răng ở chó rất quan trọng vì việc mọc răng sẽ quyết định lớn vào khả năng nhai nghiền thức ăn của cho sau này. Cũng giống con người, nếu trẻ sơ sinh mọc răng mà người lớn không biết cách chăm sóc đúng cách sẽ làm tổn thương răng và lợi của trẻ. Ở chó poodle cũng vậy. Quá trình chó poodle mọc răng cũng bắt đầu từ việc mọc răng sữa và rụng răng sữa rồi mới đến răng trưởng thành.

Khi chó mới sinh ra được khoảng 2 – 3 tuần tuổi thì chúng bắt đầu xuất hiện những chiếc răng sữa đầu tiên. Đó là những chiếc răng cửa nhỏ xíu, vô cùng xinh xắn. Những chú poodle bé bỏng sẽ cảm thấy khác lạ khi tự dưng có thêm vài chiếc răng trong miệng.

Quá trình mọc hoàn thiện đủ 28 răng sữa của cún cưng phải mất từ 3 – 8 tuần tuổi. Lúc này, khi răng sữa của cún đã mọc hết thì chúng bắt đầu bước vào giai đoạn thay răng sữa trong khoảng từ tháng tuổi thứ 4. Răng sữa rụng sẽ là sự kế tiếp cho những chiếc răng trưởng thành hay còn gọi là răng “vĩnh cửu” mọc lên trong thời gian từ 6 – 8 tháng tuổi.

Việc mọc răng của chó poodle sẽ hoàn thành khi chó đủ 1 tuổi

Đối với hiện tượng mọc răng sữa rồi rụng và nhú lên những chiếc răng trưởng thành là điều hoàn toàn bình thường ở một chú cún dưới 1 năm tuổi. Trước khi sinh nhật lần đầu tiên thì tất cả các chú cún đều phải trải qua 2 lần mọc răng. Khi đã mọc đủ răng, chó poodle có đủ 42 răng. Trong đó có 4 chiếc răng nanh, 12 chiếc răng cửa, 16 răng tiền hàm, 10 chiếc răng hàm.

Biểu hiện khi chó poodle mọc răng

Như đã nói, dấu hiệu cho biết các chú chó poodle mọc răng ngoài việc thấy xuất hiện những chiếc răng trên hàm của cún còn có một vài biểu hiện khi mọc răng. Tùy vào thể trạng sức khỏe và cơ địa mà mỗi chú poodle lại có những biểu hiện khác nhau hoặc là có tất các biểu hiện dưới đây.

Bị sốt

Thường thì khi chó poodle mọc răng sẽ hay sốt nhẹ. Người nuôi cún cần theo dõi biểu hiện của cún và thường xuyên theo dõi nhiệt độ. Nếu chỉ sốt nhẹ thì nên cho cún ăn uống bổ sung nhiều nước trong thực đơn. Đối với thực đơn những ngày mọc răng cũng cần lưu ý cho ăn những đồ ăn uống mềm, nhiều vitamin B, C để bù nước và cũng là để giúp cún tăng sức đề kháng hơn trong những ngày ốm.

Những ngày mọc răng cún cưng có thể khó chịu và sốt nhẹ

Hay cắn hơn ngày thường

Khi chó poodle mọc răng cũng sẽ vô cùng khó chịu và ngứa lợi. Chính bởi vậy cún thường gặm, cắn những đồ vật trong nhà như dép, thảm, chổi,…để hạn chế tình trạng đau ngứa lợi. Nếu nắm bắt được thời kỳ cún mọc răng thì người nuôi nên cẩn thận giữ gìn đồ đạc và để lên cao trong những ngày cún mọc răng khó ở.

Việc cắn phá đồ đạc có thể được hạn chế nếu người nuôi chuẩn bị sẵn cho cún một vài đồ chơi để gặm nhấm. Nếu có xuất hiện vài vết máu nhỏ trên đồ chơi cũng đừng quá lo lắng. Vì đây là việc răng đang yếu nhưng bị cọ xát quá trong quá trình cắn phá đồ chơi.

Ngoài ra, còn có thể xuất hiện một số dấu hiệu khác cho thấy việc chó poodle mọc răng đang diễn ra như chảy nước dãi nhiều, nướu lợi đỏ, bỏ ăn hoặc ăn chậm,… Những biểu hiện trên khi cún trong độ tuổi dưới 1 năm thì cũng nên để ý và nghĩ đến việc mọc răng ở cún.

Có nên bấm răng nanh cho chó?

Việc bấm răng nanh cho cún cũng là một vấn đề lo ngại của nhiều người nuôi cún cưng. Tuy nhiên, nếu răng nanh mọc và ảnh hưởng đến quá trình nhai nghiền thức ăn và các hoạt động răng miệng của cún thì hãy suy nghĩ đến việc bấm răng nanh nhé! Việc làm này cũng nên đưa cún đến cơ sở thú y để bác sĩ xử lý.

Kiểm tra răng thường xuyên nếu thấy răng nanh cần cho cún đi khám

Cách chăm sóc khi chó poodle mọc răng

Trong những ngày cún con mọc răng ắt hẳn sẽ vô cùng khó chịu. Để chăm sóc chó poodle trong những ngày này không khác gì chăm con ốm nên người nuôi cần quan sát và để ý kỹ hơn các biểu hiện cũng như chăm cún đúng cách.

Đảm bảo an toàn và ăn uống đúng cách khi chó poodle mọc răng

Nên lựa chọn những món đồ chơi an toàn cho cún, không có cạnh sắc nhọn hay có thể gây nguy hiểm đến lợi và nướu của cún khi cắn đồ chơi. Người nuôi cũng cần thường xuyên vệ sinh đồ chơi để tránh bị ẩm mốc sản sinh vi khuẩn làm nhiễm trùng vào những vết thương do việc cắn phá, chà xát gây nên. Hay đồ chơi không an toàn có thể gây nguy hiểm nếu cún cắn xé và nuốt phải.

Đối với đồ ăn thì những ngày mọc răng là những ngày chó poodle phải chịu những cơn đau hay khó chịu khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng. Cần bổ sung nhiều nước và các đồ ăn chứa vitamin B, C cải thiện sức khỏe cho cún. Hay những món ăn đông lạnh, mát có thể sẽ giúp làm dịu cơn đau và khiến cún ăn ngon miệng hơn.

Cho cún ăn những thức ăn dễ nhai và mềm hơn ngày thường

Vệ sinh răng miệng cho chó poodle đúng cách. Việc này cần phải được hướng dẫn bởi bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn chăm sóc thú cưng. Vệ sinh răng miệng là rất cần thiết nhưng không nên chà xát quá mạnh sẽ làm tổn thương đến răng và lợi mới nhú ở cún. Vì là cún con nên việc làm quen với bàn chải và kem đánh răng cũng nên bắt đầu một cách từ từ, nhẹ nhàng.

Việc đánh răng khi này nếu không khéo léo rất có thể sẽ làm cún hoảng sợ và khó có thể bắt đầu lại với việc vệ sinh răng miệng. Làm sạch răng miệng trong giai đoạn mọc răng sẽ giúp răng mới mọc sạch sẽ hơn, không nhiễm khuẩn vào chân và các kẽ răng. Giúp răng miệng của cún lúc nào cũng thơm tho, sạch sẽ.

Gọi bác sĩ thú y trong trường hợp khẩn cấp

Chó poodle mọc răng là chuyện hết sức bình thường có thể tự chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp thực sự khẩn cấp cần phải cho chó poodle khám bác sĩ thú y ngay.

Khi răng mọc lên sưng lợi nhưng không chịu nhú lên khiến cún con của bạn đau nhức và khó chịu. Hoặc khi răng sữa không chịu rụng mà chiếc răng trưởng thành đã mọc lên.

Hiện tượng này sẽ dẫn đến hàm răng bị xô lệch và mọc không đều nhau, làm cho hàm xấu và ảnh hưởng lớn đến khả năng nhai ở cún. Trường hợp như vậy cần cho cún đi bác sĩ kiểm tra và can thiệp sớm nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình nhai, xé thức ăn của cún sau này.

Ngoài ra, còn một số biểu hiện ở chó poodle khi mọc răng có thể gây nguy hiểm cho cún cần phải đi bác sĩ ngay. Cún chà xát quá mạnh và liên tục, miệng xuất hiện mùi khó chịu hoặc nhiễm khuẩn từ vết thương hở gây đau nhức, lên mủ. Những trường hợp chó poodle không thể ăn được và thường làm rơi thức ăn từ miệng, chán ăn nhiều ngày hay nằm một chỗ không hoạt động hay không chịu nhai.

Khi chó poodle mọc răng nếu thấy biểu hiện nguy cấp phải cho đi bác sĩ ngay

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản về quá trình chó poodle mọc răng và một vài lưu ý quan trọng chăm sóc cún cưng trong những ngày mọc răng mà người nuôi cần biết. Để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc để việc mọc răng ở chó poodle không khó chịu thì bạn để lại thông tin dưới bài viết này sẽ có chuyên gia tư vấn hỗ trợ kỹ hơn.

IUPETS

Iupets là shop thú cưng tại Quận 9 cung cấp các dịch vụ chăm sóc thú cưng cho bạn. Với kinh nghiệm chăm sóc thú cưng và niềm yêu thích về pets, thú cưng của bạn sẽ được chăm sóc tận tình nhất!

Recent Posts

Chó bị rụng lông: Nguyên nhân, điều trị, cách phòng ngừa

Chó thường gặp tình trạng rụng lông, và đây không chỉ là vấn đề sinh…

5 tháng ago

Chó không chịu ăn và những điều bạn cần biết

Việc chăm sóc và nuôi dưỡng chó không chỉ là một trải nghiệm hạnh phúc…

5 tháng ago

Ký sinh trùng máu ở mèo: nguyên nhân và cách điều trị kịp thời

Ký sinh trùng máu ở mèo có thể ẩn chứa nhiều rủi ro mà chủ…

5 tháng ago

Mèo đi ngoài ra máu – lý do, cách chăm sóc

Mèo đi ngoài ra máu là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến…

5 tháng ago

Chó bị nhiễm ký sinh trùng máu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Bệnh Babesiosis, hay còn được biết đến là bệnh chó bị ký sinh trùng máu,…

5 tháng ago

Nguyên nhân và cách chữa bệnh chó đái ra máu

Chó đái ra máu, dù là máu loãng hay đặc, đều là dấu hiệu của…

5 tháng ago