Tiêm phòng cho chó Poodle và những thông tin cần biết

Poodle là một loại thú cưng rất được yêu thích tại Việt Nam. Loài chó kiểng này có bộ lông xù rất dễ thương và tính cách nhanh nhẹn, thông minh. Chăm sóc loài thú cưng này không cần quá nhiều yêu cầu, kỹ thuật đặc biệt Tuy vậy, người nuôi cũng cần phải hiểu rõ tập tính để chăm sóc tốt nhất. Một trong những điều cần chú ý chính là vấn đề ăn uống, phòng bệnh. Sau đây là những thông tin cần biết khi tiêm phòng cho chó Poodle. Cùng theo dõi nhé!

Việc tiêm phòng cho chó Poodle là điều cực kì cần thiết

Giới thiệu chung về giống chó Poodle

Ngày nay, chó Poodle là thú cưng có mặt trong rất nhiều gia đình với vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương. Ngược về nguồn gốc của loài chó này thì tổ tiên của Poodle xuất phát từ các nước Tây Âu như Pháp, Đức. Chó Poodle được cánh thợ săn đào tạo, huấn luyện để đi tha những con vịt trời ở các đầm lầy. Vì thế, chó Poodle còn có tên gọi là chó săn vịt.

Đặc điểm nhận dạng của chó Poodle

Một trong những điểm dễ phân biệt nhất của chó Poodle so với các loại thú cưng khác chính là 2 tai luôn cụp xuống. Bộ lông xoăn tít nhiều màu và được cắt tỉa kỹ càng cũng là điểm rất dễ nhận biết của loài chó này. Ngoài ra, chó có kích thước nhỏ, chỉ dài khoảng 25 – 50cm.

Lông chó Poodle có nhiều màu, cụ thể là màu trắng, đen, xám, bạc, nâu đỏ, mơ vàng, socola. Lông của chúng cần được cắt tỉa định kỳ để có được vẻ bề ngoài xinh xắn và đó cũng là cách làm tăng giá trị cho chó Poodle.

Giống chó Poodle rất trung thành với chủ. Ngoài ra, tính cách của Poodle cũng rất thông minh, nhanh nhẹn, đôi chú chó còn cáu kỉnh, hay sủa. Poodle rất thích ra ngoài đi dạo.

Những chú Poodle dể thương

Trong quá trình chăm sóc và lai tạo đã cho ra nhiều biến thể chó Poodle. Hiện nay, giống chó này có 5 biến thể chính gồm: Teacup, Tiny Toy, Miniature và Standard.

Kích thước và dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho giống chó Poodle cũng không có gì đặc biệt so với các loại thú cưng khác. Tùy vào từng độ tuổi mà có khẩu phần ăn phù hợp. Thức ăn cho Poodle là những thực phẩm sạch, ít béo, nhiều đạm như thịt bò, thịt gà, thịt heo nạc, trứng, sữa, rau củ. Bên cạnh chế biến thức ăn tươi thành những bữa ăn thơm ngon thì hiện nay có nhiều loại thức ăn khô được chế biến sẵn dành cho thú cưng.

Poodle là giống chó có kích thước nhỏ, không có được hệ miễn dịch tốt. Trong điều kiện xấu, chúng có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, lông, da, xương khớp và bệnh đường ruột. Vì thế, trong quá trình nuôi, cần giữ vệ sinh sạch sẽ, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tiêm phòng cho chó Poodle đầy đủ. Tiêm phòng là biện pháp tốt nhất để giúp thú cưng tránh được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, giữ được tính mạng và giảm thiểu rủi ro thiệt hại về kinh tế.

Chăm sóc cho chó Poodle trước khi tiêm phòng

Một trong những điều cần lưu ý trong quá trình chăm sóc thú cưng chính là việc tiêm phòng cho chúng. Để có được một thể trạng tốt trước khi tiêm phòng cho chó Poodle thì chế độ chăm sóc trước tiêm cũng cần được lưu ý.

Khi chó con được sinh ra thì nên cho chó bú sữa đầu của chó mẹ. Sữa này xuất hiện sau 3-4 tiếng sau sinh thường. Trong sữa mẹ có chứa kháng thể giúp tăng cường hệ miễn dịch rất tốt cho chó. Lưu ý là với trường hợp chó mẹ sinh mổ thì sẽ không có nguồn sữa đầu quý giá này.

Sưởi ấm cho chó ngay trong thời gian đầu sau sinh rất tốt cho sự phát triển hệ khung xương. Nhiệt độ khoảng 40w từ các đèn hồng ngoại cũng giúp cho chó con mau khô và kích thích tuyến sữa ở chó mẹ.

Tẩy giun cho các em Poodle cũng là việc cần làm để loại bỏ các loại giun ra ngoài. Bên cạnh đó, cần kiểm tra xem chó có bị ve hay không? Nếu có thì cần mua thuốc xịt hoặc bôi ngoài da để tiêu diệt các loại ve này.

Lịch tiêm phòng cho chó Poodle

Sau khi chó khỏe mạnh, cứng cáp thì bạn có thể tìm hiểu thông tin về lịch tiêm phòng cho chó Poodle để lên kế hoạch tiêm phòng.

Lịch tiêm phòng cho chó Poodle với 2 dòng vắc xin

Với giống chó Poodle có nhiều điểm đặc trưng nên lịch tiêm phòng của giống chó này thường được áp dụng theo quy trình tiêm vacxin Canigen của Pháp và vacxin Vanguard của Mỹ. Đây là 2 nước có nền thú y phát triển.  Vacxin ngừa những bệnh trên chó như sau: care, parvo, ho cũi chó, viêm gan truyền nhiễm, phó cúm, leptospira.

Lịch tiêm cụ thể như sau:

Lịch tiêm phòng cho chó Poodle với vacxin Canigen của Pháp

Với vacxin Canigen thì việc tiêm phòng bắt đầu khi chó Poodle 8 hoặc 9 tháng tuổi. Cụ thể:

  • Chó 8 – 9 tuần tuổi: Tiêm vacxin Canigen 6 bệnh.
  • Chó 11 – 12 tuần tuổi: Tiêm vacxin Canigen 6 bệnh, lặp lại hàng năm. Trong giai đoạn này, có thể tiêm thêm vacxin phòng dại cho chó và được lặp lại hàng năm.

Lịch tiêm phòng với vacxin Vanguard của Mỹ

Với loại vacxin của Mỹ thì thời gian tiêm phòng sớm hơn, bắt đầu từ 6 – 7 tuần tuổi. Cụ thể:

  • Chó được 6-7 tuần tuổi: Vacxin Vanguard 5 bệnh.
  • Chó được 9 – 10 tuần tuổi: Vacxin Vanguard 5/L bệnh
  • Chó 12 -13 tuần tuổi: Vacxin Vanguard 5/CV-L bệnh, lặp lại hàng năm.
  • 12 – 13 tuần tuổi: Tiêm vacxin dại, lặp lại hàng năm.

Một số lưu ý khi tiêm phòng cho chó Poodle

Để việc tiêm phòng cho chó Poodle đạt hiệu quả tốt nhất thì người nuôi thú cưng cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Nên tới cơ sở uy tín để tiêm phòng, đề phòng trường hợp chó bị dị ứng hoặc sốc phản vệ với thành phần của thuốc. Cũng không nên tự mua thuốc về tiêm tại nhà vì dễ xảy ra sai sót.
  • Kiểm tra sức khỏe của thú cưng trước khi đi tiêm phòng. Nếu có một số bệnh lý như sốt, ho thì không nên tiêm.
  • Chăm sóc tốt cho thú cưng sau khi tiêm. Không nên tắm cho chó. Thức ăn kiêng mỡ trong vòng 1 tuần sau tiêm.
  • Tuân thủ các quy định về tiêm phòng, liều lượng, loại vacxin để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.
  • Việc tẩy giun cho cún cưng cần thực hiện trước khi tiêm phòng 3 – 4 tuần. Tuyệt đối không thực hiện 2 việc này cùng lúc.
  • Nên tiêm phòng trước 1-2 tháng cho những con chó chuẩn bị phối giống. Điều này sẽ giúp đàn chó con có được kháng thể từ bố mẹ truyền sang.
Những lưu ý khi tiêm phòng cho chó Poodle rất quan trọng nên bạn hãy nhớ nhé

Việc tiêm phòng cho chó cần thực hiện định kỳ hàng năm, giúp cho tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng để được khỏe mạnh hơn.

Chi phí tiêm phòng cho chó Poodle là bao nhiêu?

Đây là thắc mắc của nhiều người nuôi thú cưng khi muốn tiêm phòng cho những em Poodle dễ thương. Sau đây là giá tham khảo một số loại vacxin thường được sử dụng để tiêm cho Poodle hiện nay.

  • Giá vacxin loại 5 bệnh: 150,000 đồng – 160,000 đồng/ lọ.
  • Giá vacxin 7 bệnh: 160,000 – 180,000 đồng/ lọ.
  • Giá tiêm loại vacxin 5 bệnh: 250,000 đồng/ mũi.
  • Giá tiêm loại vacxin 7 bệnh: 300,000 đồng/ mũi.
  • Giá tiêm vacxin dại:100,000 đồng – 200,000 đồng/ mũi.

Hiện nay, nhiều cửa hàng, trung tâm thú cưng triển khai chương trình tiêm phòng tại nhà. Nếu bạn không có thời gian đến các trung tâm thú y thì đội ngũ nhân viên của các cửa hàng sẽ đến tận nhà tiêm phòng cho cún cưng của bạn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề tiêm phòng cho chó Poodle. Đây là việc làm bạn không thể bỏ qua trong quá trình chăm sóc một chú thú cưng đáng yêu như giống chó này. Hãy nắm rõ lịch tiêm cũng như các loại vacxin để phòng bệnh hơn chữa bệnh, giúp những chú chó luôn khỏe mạnh, vui vẻ.

IUPETS

Iupets là shop thú cưng tại Quận 9 cung cấp các dịch vụ chăm sóc thú cưng cho bạn. Với kinh nghiệm chăm sóc thú cưng và niềm yêu thích về pets, thú cưng của bạn sẽ được chăm sóc tận tình nhất!

Recent Posts

Chó bị rụng lông: Nguyên nhân, điều trị, cách phòng ngừa

Chó thường gặp tình trạng rụng lông, và đây không chỉ là vấn đề sinh…

4 tháng ago

Chó không chịu ăn và những điều bạn cần biết

Việc chăm sóc và nuôi dưỡng chó không chỉ là một trải nghiệm hạnh phúc…

4 tháng ago

Ký sinh trùng máu ở mèo: nguyên nhân và cách điều trị kịp thời

Ký sinh trùng máu ở mèo có thể ẩn chứa nhiều rủi ro mà chủ…

4 tháng ago

Mèo đi ngoài ra máu – lý do, cách chăm sóc

Mèo đi ngoài ra máu là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến…

4 tháng ago

Chó bị nhiễm ký sinh trùng máu: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Bệnh Babesiosis, hay còn được biết đến là bệnh chó bị ký sinh trùng máu,…

4 tháng ago

Nguyên nhân và cách chữa bệnh chó đái ra máu

Chó đái ra máu, dù là máu loãng hay đặc, đều là dấu hiệu của…

4 tháng ago